top of page

Có Nên Xem Phim Để Học IELTS?

Việc học tiếng Anh qua phim từ lâu đã được rất nhiều bạn trẻ ủng hộ. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này để học tiếng Anh một cách hiệu quả. Hôm nay, chúng ta sẽ làm rõ những lợi ích và bất lợi của việc học tiếng Anh qua phim.


1. Lợi ích của phương pháp học tiếng Anh qua xem phim


  • Lợi ích đầu tiên của phương pháp học tiếng Anh qua việc xem phim đương nhiên là về mặt giải trí.

Các bộ phim Âu - Mỹ nói riêng và các chương trình truyền hình của họ nói chung đều được đầu tư rất tốt về kịch bản, các diễn viên xinh đẹp với khả năng diễn xuất tuyệt vời. Nội dung cốt truyện hài hước, lôi cuốn, các nhân vật được xây dựng có chiều sâu. Thông qua việc giải trí, các em sẽ được giới thiệu về văn hóa phương Tây qua đó sẽ phát triển được sự yêu thích với ngôn ngữ và văn hóa của họ, từ đó tạo thêm động lực để yêu tiếng Anh và học tiếng Anh tốt hơn.

  • Thứ 2, khi xem phim, các em sẽ có cơ hội được nghe nguồn tiếng Anh chuẩn.

Cụ thể, các em sẽ nghe được ngữ điệu, cách phát âm, cách nhấn trọng âm của từ vựng, vân vân.

  • Lợi ích thứ 3 của việc học tiếng Anh qua phim là về việc học và ghi nhớ từ vựng.

Các em sẽ bắt gặp rất nhiều từ vựng mà mình chưa biết trong các bộ phim. Khi đó, các từ mới ấy sẽ xuất hiện trong câu thoại của nhân vật, em sẽ có thể học, hiểu, và ghi nhớ từ vựng rất tốt với một ngữ cảnh rất rõ ràng, chính là tình huống đang diễn ra trong phim. Như vậy, việc học từ vựng kèm theo ngữ cảnh diễn ra một cách tự nhiên và vô cùng hiệu quả.



2. Vì sao học tiếng Anh qua phim không phù hợp với việc luyện thi IELTS


Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều các series phim tiếng Anh phổ biến với giới trẻ Tuy nhiên, liệu việc xem những phim này có giúp em đạt kết quả tốt hơn trong việc học IELTS không? Câu trả lời là không.

Có 3 nhược điểm rất lớn khiến cho việc học tiếng Anh qua phim không phù hợp với việc luyện thi IELTS.

  • Vấn đề thứ nhất chính là bản chất của hành động nghe khi xem phim không giống với lúc em làm bài thi Listening của IELTS.

Khi em xem phim, hình ảnh là yếu tố chủ đạo. Gần như tất cả người xem sẽ tập trung theo dõi những diễn biến trên màn ảnh, biểu cảm của nhân vật hay những hiệu ứng kỹ xảo như ánh sáng, cháy nổ, vân vân. Đó là một môi trường rất khó để tập trung theo dõi, ghi chép, và ghi nhớ kiến thức.

Ví dụ như trong các bộ phim hành động, có rất nhiều trường đoạn mà các nhân vật trong phim không hề đối thoại mà chỉ tập trung vào các cảnh hành động như chiến đấu. Tất cả các hiệu ứng như âm thanh, ánh sáng, màu sắc, và góc quay đều phục vụ cho mục đích là diễn tả những pha hành động. Các bạn trẻ dễ dàng bị lôi cuốn theo sự hấp dẫn và kịch tính mà bỏ quên đi mục đích ban đầu là học tiếng Anh. Ngược lại, khi làm bài thi IELTS, âm thanh là yếu tố quan trọng nhất để giúp em tiếp nhận thông tin và làm bài thi.

  • Vấn đề thứ 2 chính là ngôn ngữ được sử dụng trong các bộ phim không phù hợp với các ngữ cảnh học thuật (academic contexts) và văn phong trang trọng ( formal language) của bài thi, hay thậm chí là không phù hợp cả với đời sống thực tế.

Với các bộ phim mang tính giải trí, đặc biệt là các phim hành động dành cho đối tượng khán giả trẻ, các nhà làm phim thường sẽ tận dụng các yếu tố bạo lực, ngôn ngữ thô tục trong đời sống hằng ngày, và các chủ đề nhạy cảm như tình dục, để thu hút người xem. Do vậy, cách sử dụng từ vựng, ngữ điệu và thái độ của nhân vật trong khi giao tiếp sẽ không phù hợp với môi trường trang trọng và các chủ đề học thuật của bài thi IELTS.

Ngoài ra, trong các phim hài của Anh hay Mỹ, có rất nhiều các câu đùa (joke) liên quan chặt chẽ đến văn hóa, lịch sử, và xã hội của quốc gia đó. Nếu chỉ xem phim hay thậm chí tra từ điển, chưa chắc các em đã hiểu được những cái joke đó. Nhưng vì sự tò mò, có thể các em sẽ rất mất thời gian để tìm hiểu bằng được ý nghĩa của chúng. Tuy nhiên, trong bài thi IELTS, những câu đùa (joke) hay chơi chữ (word play) mà em học được qua phim ảnh không hề mang lại tác dụng gì. Chúng không gây ấn tượng hơn với giám khảo và cũng không mang lại điểm số cao hơn.

 

XEM THÊM BÀI VIẾT HAY KHÁC

 

Tóm lại, các em có thể thấy rằng việc xem phim để học tiếng Anh sẽ có lợi cho các bạn học sinh mới bắt đầu học tiếng Anh, giúp các em được tiếp xúc với nguồn tiếng Anh chuẩn về ngữ âm, học và ghi nhớ từ vựng tốt hơn dựa vào ngữ cảnh, và cuối cùng là hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của các quốc gia phương Tây. Nếu có thời gian rảnh rỗi và nắm đúng phương pháp, việc xem phim sẽ giúp các em nâng cao khả năng tiếng Anh nói chung. Ngược lại, nếu các em cần ôn thi IELTS, các em sẽ rất khó tập trung vào việc ghi nhớ kiến thức trong một môi trường mang tính giải trí cao như xem phim, và ngôn ngữ của các bộ phim giải trí hoàn toàn không phù hợp trong bài thi IELTS.


Do vậy, các em cần xem hoặc nghe tiếng Anh từ những nguồn khác. Để ôn thi IELTS, các em nên xem các bộ phim tài liệu (documentary). Mục đích của phim tài liệu là cung cấp kiến thức cho người xem về 1 chủ đề mang tính học thuật như lịch sử hay khoa học tự nhiên. Do đó, ngôn ngữ và cách trình bày thông tin trong các bộ phim này thường rất chuẩn mực. Ngoài ra, em có thể xem các chương trình tin tức hay các bản tin. Ngôn ngữ trong các chương trình này cũng đảm bảo tính trang trọng và cũng nhằm mục đích truyền đạt tri thức và thông tin một cách rõ ràng nhất đến khán giả. Ngoài ra, thời lượng của các bản tin cũng rất phù hợp (từ 7-10 phút), tương đương với thời lượng của 1 Section trong bài thi IELTS Listening.


Qua bài viết này, hy vọng các em đã nắm được những đặc điểm lợi và bất lợi của việc học tiếng Anh qua phim, từ đó xác định rõ ràng mục đích và phương pháp học tập của mình. Chúc các em thành công.

 

Các khóa học tại Ha Phong IELTS


➤ Khóa IELTS Nền tảng Level 1: TẠI ĐÂY

➤ Khóa IELTS Preparation level 2: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Ready level 3: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Advance level 4: TẠI ĐÂY

➤ Lớp IELTS Online từ mất gốc đến 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY


Kiểm tra trình độ miễn phí: http://bit.ly/testtrinhdoielts


🌏 HỆ THỐNG CƠ SỞ

✔ CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

✔ CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

✔ CS3: 8C10 ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội


Ha & Phong IELTS - Học IELTS thực chất

📞 Hotline: 0981 488 698 | 0961 477 793

Fanpage Ha Phong IELTS - Thầy Hà & Phong

YouTube Ha Phong IELTS

Group Thầy Hà & Phong IELTS

744 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page