top of page

[IELTS Writing] Điều Quan Trọng Nhất Khi Tập IELTS Writing

Nếu như chúng mình đã nắm được ngữ pháp tiếng Anh tương đối chắc, đã biết viết câu ghép, và bây giờ chúng mình muốn chuyển sang luyện IELTS Writing thì cần phải làm gì?



Có bao nhiêu thứ cần phải để ý, ví dụ như cấu trúc câu, ngữ pháp, từ nối, từ vựng band cao,... Vậy, yếu tố hàng đầu trong quá trình luyện IELTS Writing là gì, và chúng mình nên ưu tiên việc nào trước?



Yếu tố quan trọng nhất là sự dễ hiểu và mạch lạc. Tức là có thể làm cho người đọc theo được mạch viết của mình. Như chúng mình đã biết thì IELTS là bài kiểm tra những bạn có trình độ từ học sinh cấp 3 trở lên, không phải là bài viết cần trình độ thạc sĩ hay tiến sĩ, nói những từ ngữ phức tạp hay những vấn đề chuyên môn lằng nhằng, cho nên yếu tố mạch lạc và dễ hiểu là quan trọng nhất.


Những chủ đề trong IELTS đều là những chủ đề hàng ngày mà một học sinh cấp 3 khi học các môn về khoa học tự nhiên hay xã hội mình đều có thể trả lời được.


Do đó, chúng mình cần chú ý đến yếu tố dễ hiểu.



Chúng mình có thể không cần quan tâm rằng mình phải dùng từ khó cỡ nào, mình có bao nhiêu đoạn văn mà phải đảm bảo rằng người chấm, mặc dù đã chấm hàng trăm bài, vẫn hiểu được bài của mình. Vậy nên trước khi đi vào việc học các từ khó hay các cấu trúc ngữ pháp phức tạp, hãy làm chủ kỹ năng viết đơn giản. Vậy, làm thế nào để bắt đầu?


Trước tiên, hãy tập viết về những chủ đề đơn giản hơn, đừng nên tiếp xúc luôn với những chủ đề khó khăn như nghị luận.


Nếu đã từng đọc qua bài luận IELTS rồi thì hẳn chúng mình cũng biết là những bài luận IELTS rất tốn thời gian và lằng nhằng, mình khó có thể luyện tập nó thường xuyên được. Vậy thì, mình có thể bắt đầu từ những chủ đề đơn giản, ví dụ như miêu tả một cái gì đó mình thấy thú vị, hay kể về một sự kiện nào đó,...


Cái quan trọng tiếp theo cần chú ý khi viết những bài này, đó là mạch trôi. Mình cần tập trung vào 1 - 2 sự kiện chính, và phải có sự phát triển ý rõ ràng, làm thế nào để người đọc đi từ đầu đến cuối, trôi như một dòng suối mà không cần nhăn trán bất cứ đoạn nào khi chúng mình đọc cả.


Đừng để vị giám khảo IELTS phải nhíu mày khi đọc bài viết của mình

Về lý thuyết là như vậy, còn trong thực tế, mình cần làm gì để đảm bảo bài viết dễ hiểu? Đương nhiên, đầu tiên là chúng mình cần đọc lại bài viết của mình. Nhưng mà, không phải là đọc lại ngay sau khi mình vừa viết xong. Bởi lẽ, vừa viết xong, não của mình vừa đang trong trạng thái suy nghĩ, mình gần như vẫn còn thiên vị rất nhiều. Cho nên, hãy đợi, ít nhất là vài tiếng đồng hồ sau, hoặc ngày sau, sau khi mình đã ngủ dậy, não đã tiếp thu thông tin mới. Lúc đó, khi nhìn lại bài của mình, mình có thể sẽ thấy rất nhiều lỗ hổng của mình trong bài, về vấn đề phát triển ý, cấu trúc câu, từ,...


Hoặc là, chúng mình có thể tưởng tượng như đang viết cho người bạn có level tương đương mình đọc, như vậy mình có thể phê phán hay tìm ra lỗi sai rất dễ dàng. Và khi viết hãy nhớ, mình đang không phải viết bài cho những giám khảo có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ giáo dục. Mình cũng đang không phải đưa ra những luận điểm, luận cứ phức tạp, táo bạo hay hoành tráng gì để gây ấn tượng với người ta. Mà hãy nghĩ rằng mình đang viết để cho chính thằng bạn cùng level với mình cũng hiểu được.


Khi viết, hãy chú ý chọn những gì là đương nhiên, hiển nhiên nhất. Ví dụ như khi miêu tả một con người, chúng mình không cần phải đi sâu vào tâm lý, hành vi của người đó, mà chỉ cần đơn giản kể lại xem người đó hay làm gì với mình hay vẻ ngoài người đó ra sao.


Về vấn đề từ vựng, không cần thiết phải cố dùng những từ mới quá hay khó quá. Cần chú ý tránh việc mới gặp 1 từ nào đó hay, ấn tượng, được dùng trong 1 trường hợp, mình chưa nắm được hết ngữ cảnh sử dụng của nó, làm bài đọc trở nên khó hiểu.

Hãy tìm hiểu kỹ khi dùng những từ vựng band cao

Đặc biệt, việc học từ vựng từ 1 list, ví dụ như "Những từ band 8, band 9" hay "Những từ IELTS phải biết",.. không được khuyến khích, nếu mình chưa chắc chắn những từ này được dùng như thế nào, hay chưa từng thấy nó xuất hiện trong ngữ cảnh thật.


Tất nhiên là không phải khuyên các bạn không nên dùng từ khó rồi, mà vấn đề ở đây là chúng mình cần thời gian để hiểu hay sử dụng những từ đó trong thời gian dài, để có thể biết từ đó có thể dùng trong trường hợp nào. Nếu chỉ học theo 1 list và mình đem ra sử dụng luôn, thì tỷ lệ sai hẳn là rất cao.


Tóm lại là, chúng mình hãy luôn đặt sự dễ hiểu, mạch lạc và logic lên trên đầu đối với bài IELTS Writing nhé!




Các khóa học tại Ha Phong IELTS:


➤ Khóa IELTS Nền tảng Level 1: TẠI ĐÂY

➤ Khóa IELTS Preparation level 2: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Ready level 3: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Advance level 4: TẠI ĐÂY

➤ Lớp IELTS Online từ mất gốc đến 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY


Kiểm tra trình độ miễn phí: http://bit.ly/testtrinhdoielts


🌏 HỆ THỐNG CƠ SỞ

✔ CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

✔ CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

✔ CS3: 8C10 ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội


Ha & Phong IELTS - Học IELTS thực chất


Hotline: 0981 488 698 | 0961 477 793

Fanpage Ha Phong IELTS - Thầy Hà & Phong

YouTube Ha Phong IELTS

Group Thầy Hà & Phong IELTS



135 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

1 opmerking


bottom of page