top of page

Làm Sao Để Thực Sự Nghiêm Túc Học Tiếng Anh?

Giỏi tiếng Anh là điều mà ai cũng mong muốn. Bởi vì có tiếng Anh cũng giống như mình đã có chìa khóa vạn năng mở cửa kho tàng tri thức đồ sộ của thế giới, giao tiếp với nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau, hay dễ dàng thăng tiến trong công việc.


Tiếng Anh là ngôn ngữ giúp mọi người từ các quốc gia trên thế giới đến gần với nhau hơn

Tuy nhiên, để trở nên thành thạo hay trở thành chuyên gia trong bất kể lĩnh vực gì, chúng mình cũng cần nỗ lực rất nhiều. Vậy, chúng mình muốn giỏi tiếng Anh một cách rất "mơ màng", hay là thực sự nghiêm túc muốn học nó? Hãy cùng tìm hiểu, mình suy nghĩ như thế nào mới là phù hợp nhé.


Trước hết, chúng mình cần hiểu rằng, muốn làm được một chuyện gì đó thì phải thực sự nghiêm túc với vấn đề đó.


Rất nhiều bạn chọn học một thứ gì đó vì mình nghĩ, "Nếu mà có nó thì hẳn là tương lai mình sẽ sáng lạn hơn". Giả dụ như "Học tiếng Anh vì giờ ở đâu cũng cần tiếng Anh" hay "Học tiếng Trung vì Trung Quốc là nền kinh tế lớn như vậy, hàng hóa lại đa dạng dễ bán, có thể nhập về để kinh doanh" chả hạn.


Nhưng cái nguy hiểm ở đây chính là vế sau. Sau khi mình đã có suy nghĩ như vậy rồi, đến lúc mình gặp một trở ngại nào đó, hay gặp một khó khăn nào đó, mình sẽ lại nghĩ là: "Không sao, không có điều này thì mình vẫn sống, lương không cao thì thấp chút chả sao, ngày vẫn ăn 3 bữa, không biết tiếng Anh thì dùng google dịch,..."


Và với cái suy nghĩ chỉ muốn biết một cách khơi khơi, có cũng được, không có cũng chả sao như vậy, là chúng mình đang tự đưa mình vào một trạng thái cực kỳ dễ dãi, gặp trở ngại gì là chúng mình sẽ lùi bước ngay. Suy nghĩ này là cực kì nguy hiểm, vì học tiếng Anh sẽ phải tốn rất nhiều năm luyện tập, đi từ căn bản đến thành thạo. Nếu như mình có những suy nghĩ dễ dãi ngay từ đầu, làm sao mình có thể vượt qua khó khăn trong khoảng thời gian dài như vậy?


Vậy nên, ngay từ đầu, hãy đặt cho bản thân 1 mindset, vào cách suy nghĩ là mình đang thực sự nghiêm túc với hành trình này.


Chúng mình nên xác định rằng, "Hôm nay mình phải học tiếng Anh. Ngày mai mình cũng phải học tiếng Anh, nếu mình chỉ lùi 1 bước thôi, mục tiêu của mình ngày càng xa". Và chỉ cần một ngày minh lười thôi, giống như hiệu ứng Domino, các ngày sau sẽ tiếp diễn theo kiểu : "Ôi hôm qua đã không làm được rồi thì hôm nay không làm được cũng có khác gì đâu"

Và nên nhớ, não bộ của con người có một cái bản năng, đó là, bất cứ cái gì mới, sự thay đổi nào là não cũng sẽ ngại. Và với chuyện học tiếng Anh, nếu chúng mình chỉ suy nghĩ một cách bâng quơ, thì ngay lập tức não sẽ phản ứng kiểu : "Thôi việc gì phải học nhỉ, tốn bao nhiêu năng lượng đọc từng này trang sách, học từng này nguyên tắc ngữ pháp hay viết essay làm gì nhỉ" và sau đó, đâu đó trong đầu mình sẽ văng vẳng tiếng "Thôi đi lướt facebook hay kiếm cái gì đó ăn thì hay hơn".


Vậy làm thế nào để khiến não trở nên nghiêm túc, nó hiểu thực sự ý muốn của mình là gì, và sau đó là tập trung giúp mình làm được chuyện đó? Đáp án là đây, em phải cho não thấy việc học tiếng Anh này thực sự là một vấn đề sống còn, nếu không đạt được việc này thì không hề ổn chút nào. Hãy cực đoan lên một chút, chuẩn bị vài hình phạt dành cho bản thân (đương nhiên là đừng dùng những hình phạt là những thứ mình muốn làm nhé), ví dụ như vận động thể chất chả hạn (nếu không học tiếng Anh, thì phải làm bù một chuyện gì đó có ích, ví dụ như chạy bộ hay hít đất).


Cái mà chúng mình gửi gắm qua bài viết này, đó là, cái mà não mình mong muốn khác xa với cái mà mình mong muốn. Mình luôn mong muốn những thứ xa vời hơn, như khả năng nói tiếng Anh thành thạo chả hạn, nhưng não chỉ muốn nằm nghỉ, không muốn mất năng lượng vào những thứ không việc gì phải mất cả. Lời nói trong đầu chúng mình không phải lúc nào cũng là lời nói của lý trí, mà phần lớn theo bản năng là rất nhiều.


Vậy đó, hãy thực sự nghiêm khắc với bản thân, đặt ra một hệ thống ký luật nào đấy, " Một ngày phải học đủ bao nhiêu phút? Nếu không đủ thì sẽ phải chịu hình phạt gì?" để cơ thể "sợ hãi" và ngày hôm sau không được tái phạm nữa. Hãy phân tích rõ, đâu là bản năng, đâu là lý trí, để đạt được mục tiêu mình mong muốn nhé!



181 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page