top of page

Nghe Nhạc Khi Học? - Hiệu Quả Hay Không?

Nghe nhạc khi học là thói quen của rất nhiều bạn. Nhưng liệu thói quen này có thể giúp chúng ta tăng sự tập trung khi học hay đạt kết quả tốt hơn?


Trước tiên, nhiều người cho rằng việc nghe nhạc sẽ giúp học hiệu quả hơn là do khi nghe nhạc, con người sẽ cảm thấy hưng phấn hơn. Vì thế, nó dễ dàng tạo cho bản thân mình một cảm giác tỉnh táo, tập trung hơn.



Tuy nhiên thực tế là bất kì hành động nào khiến não mình vào trạng thái tập trung hơn cũng đều có tác dụng tương tự, chứ không phải chỉ mỗi nghe nhạc. Bọn mình chỉ cần thay đổi trạng thái. Nếu như mình ngồi quá lâu thì chỉ cần đứng dậy, đi qua đi lại hoặc bật nhảy tại chỗ nhiều cái, uống cà phê để có thể tỉnh táo tập trung hơn. Nói thế nghĩa là, âm nhạc không phải thứ duy nhất giữ được sự tỉnh táo khi học.


Hãy cùng xem xét thí nghiệm của các nhà khoa học, được thực hiện với 4 nhóm đối tượng: Nghe nhạc không lời, Nghe nhạc Rock, Nghe nhạc Pop, Không nghe nhạc khi học. Nghiên cứu nhằm phân tích hiệu quả học tập của 4 nhóm này khác nhau như thế nào.



Thí nghiệm này được thực hiện năm 2014 ở Cardiff Metropolitan University - một trường đại học vô cùng nổi tiếng ở xứ Wales. Các nhà khoa học đã chuẩn bị cùng một nội dung học thuật cho 4 nhóm khác nhau như đã nên ở trên, sau đó tiến hành cho họ họ làm bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu.


Kết quả là, nhóm không nghe nhạc có độ hiểu cao hơn 60% so với nhóm nghe nhạc có lời. Cái này hoàn toàn dễ hiểu. Nếu giả sử như chúng mình đang học mà có một người đứng bên cạnh mình, làm ồn hoặc nói về vấn đề nào đó chả liên quan đến việc học thì rõ ràng não của mình sẽ bị mất tập trung.


Như vậy, dù nghe nhạc có lời, hay không lời, nhạc mình thích hay không thích thì hiệu quả học đều suy giảm giống nhau. Bởi vì đó là những nguồn âm thanh khác, đang cố gắng truyền những nguồn thông tin khác.



Có một kết luận khác nữa được đưa ra, đó là, những sinh viên nào học trong môi trường yên lặng hoàn toàn đều báo cáo lại là họ có khả năng tập trung cao hơn, kết quả bài kiểm tra cũng cao hơn.


Đương nhiên, vì đây là một thí nghiệm, nên nó không thể chính xác tuyệt đối 100% cả. Có một vài điều được rút ra ở đây để chúng mình có thể cân nhắc. Nếu mục đích của mình là học để hiểu bài, tiếp thu kiến thức mới thì lý tưởng nhất là hãy học trong yên lặng, lâu lâu mình có thể đứng dậy, đi lại, vận động một chút để cho não thêm tỉnh táo. Bởi vì khi cần hiểu một vấn đề mới, não luôn hoạt động hết công suất. Không thể vừa làm thứ này, vừa phải tiếp nhận thứ kia được, não phải chia sức lực ra như vậy không bao giờ là hiệu quả.



Còn nếu vẫn muốn nghe nhạc trong khi học thì có thể chọn nghe các soundtrack của các video game. Những soundtrack này được thiết kế để mình tập trung vào hành động trên game chứ không bị sao nhãng ở bên ngoài. Quan trọng hơn cả ở đây đó chính là nhạc không lời, có giai điệu nhẹ nhàng vừa phải, chỉ đơn giản là một cái background noise ở đằng sau để bọn mình có hứng thú hơn khi học.


Tóm lại, nhạc có lời sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến khả năng tập trung và khả năng hiểu của mình, vì thế hãy tránh xa tất cả các thể loại nhạc có lời để có thể học tập hiệu quả hơn nhé!

334 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page